หลักสูตรสาขาวิชาชีพครู หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567

ชื่อหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตรสาขาวิชาชีพครู

ปรัชญา

มุ่งพัฒนาบัณฑิตให้เป็นครูมืออาชีพที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีจรรยาบรรณของวิชาชีพครู มีทักษะการจัด การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ร่วมพัฒนาชุมชน และสังคม

วัตถุประสงค์

  1. มีความรอบรู้ในศาสตร์วิชาชีพครู โดยต่อยอดและเชื่อมโยงความรู้ไปสู่การพัฒนาวิชาชีพครู และมีสมรรถนะทางวิชาชีพครู สามารถจัดการเรียนรู้ที่มีรูปแบบหลากหลายโดยบูรณาการสาระความรู้ ศาสตร์การสอนและเทคโนโลยี วิจัยสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และแก้ปัญหาผู้เรียน
  2. สามารถคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา มีทักษะการสื่อสาร และทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองในยุคดิจิทัลเพื่อพัฒนาตนเองและงานในหน้าที่
  3. ประพฤติตนและปฏิบัติงานครูโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบต่อวิชาการและวิชาชีพ ทำงานร่วมกับผู้อื่นด้วยจิตวิญญาณความเป็นครูและจิตสาธารณะ
  4. มีความเป็นผู้นำทางวิชาการและวิชาชีพ ร่วมพัฒนา และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน สังคม ในการสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน

โครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาชีพครู

หลักสูตร

  1. จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 34 หน่วยกิต
  2. โครงสร้างหลักสูตรแบ่งเป็น 2 กลุ่มวิชา ดังต่อไปนี้

      2.1 กลุ่มวิชาความรู้วิชาชีพครู รวมจำนวน25หน่วยกิต
         - รายวิชาบังคับ 23หน่วยกิต
         - รายวิชาเลือก 2หน่วยกิต
      2.2 กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู รวมจำนวน9หน่วยกิต

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ให้การรับรอง
  2. เป็นผู้มีคุณสมบัติตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยากำหนด
  3. ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ครูผู้สอนในสถานศึกษาทั้งของรัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  2. นักวิชาการทางด้านการศึกษาในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
  3. นักวิชาการอิสระด้านการศึกษา

ดาวน์โหลด