
มุ่งผลิตและพัฒนาผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีเฉพาะบางสาขาวิชาที่ยังไม่มีวุฒิทางการศึกษาให้เป็นครูที่มีคุณธรรม จริยธรรม ความรอบรู้ ทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพครูมีความรักและผูกพันต่อการพัฒนาการศึกษาในท้องถิ่นมุ่งสู่สากล
ครูเป็นปูชนียบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างคนให้เป็นคนดี คนเก่ง คนมีความสุขที่พร้อมเผชิญต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลกและมีส่วนสำคัญในการพัฒนาสังคม พัฒนาประเทศโดยอาศัยการจัดการศึกษาให้กับเยาวชนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
วิชาชีพครูจึงเป็นวิชาชีพชั้นสูง และหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูเป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตครูที่มีความรอบรู้และทักษะทางด้านวิชาชีพครูตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาเอกที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี มาผนวกกับการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา มีการปฏิบัติตนและมีการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ ให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ คุณธรรม และสามารถนำการพัฒนาท้องถิ่นได้ เป็นครูชั้นวิชาชีพที่มีความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ สมรรถนะและความปรีชาสามารถในการจัดการเรียนรู้ การประกอบวิชาชีพและการปฏิบัติงานรวมทั้งการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม เพื่อไปทำหน้าที่จัดการเรียนรู้ให้กับเยาวชนในสถานศึกษา ดังนั้นบัณฑิตครูจึงเป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพของเยาวชน ท้องถิ่นหรือชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไปจึงจำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรนี้ให้ตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น ชุมชน และสังคมตลอดจนสอดคล้องกับทิศทางหรือนโยบายและแผนการพัฒนาการศึกษาของชาติ
2.1 กลุ่มวิชาความรู้วิชาชีพครู รวมจำนวน | 27 | หน่วยกิต |
2.2 กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู รวมจำนวน | 7 | หน่วยกิต |
- วิชาการฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน | 1 | หน่วยกิต |
- วิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา | 6 | หน่วยกิต |