THE FACULTY OF EDUCATION

หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษาพิเศษและการสอนภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

ชื่อหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษาพิเศษและการสอนภาษาไทย

ปรัชญาของหลักสูตร

ผลิตครูสาขาวิชาการศึกษาศึกษาพิเศษและการสอนภาษาไทย ที่สามารถบูรณาการความรู้ทางการศึกษาพิเศษ ทักษะการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ มีวินัย ใฝ่รู้ อุตสาหะ มีจิตอาสา พัฒนาท้องถิ่น

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาศึกษาพิเศษและการสอนภาษาไทยที่มีลักษณะ ดังนี้

  1. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในเนื้อหาการศึกษาพิเศษและการสอนภาษาไทย สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางการศึกษาพิเศษในการปฏิบัติงานได้อย่างสอดคล้องกับสภาพสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของประเทศ
  2. เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการออกแบบ จัดการเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
  3. เป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบสูงต่อวิชาการและวิชาชีพ มีความอดทนใจกว้า งพร้อมที่จะประกอบวิชาชีพครูอย่างมีคุณภาพและเป็นไปตามสมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครู
  4. เป็นผู้ที่มีความสามารถบูรณาการความรู้เพื่อพัฒนางานการศึกษาพิเศษในท้องถิ่น
  5. เป็นผู้ที่มีความสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมมาปฏิบัติงานหน้าที่ครูได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

โครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษาพิเศษและการสอนภาษาไทย

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 152 หน่วยกิต ประกอบด้วย

  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต

    1.1 กลุ่มวิชาสร้างเสริมอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยให้เรียน6หน่วยกิต
    1.2 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสารไม่น้อยกว่า12หน่วยกิต
    - วิชาบังคับให้เรียน6หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต
    (ให้เลือกเรียนรายวิชาใน กลุ่มวิชาเทคโนโลยี อย่างน้อย 3 หน่วยกิต)
    1.3 กลุ่มวิชาการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21ไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต
    1.4 กลุ่มวิชามนุษย์กับสังคมและวัฒนธรรมไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต

  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า 116 หน่วยกิต

    2.1 กลุ่มวิชาชีพครูให้เรียน36หน่วยกิต
    - วิชามาตรฐานความรู้ให้เรียน22หน่วยกิต
    - วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้เรียน14หน่วยกิต
    2.2 กลุ่มวิชาเอกการศึกษาพิเศษไม่น้อยกว่า40หน่วยกิต
    - วิชาบังคับเรียนให้เรียน34หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต
    2.3 กลุ่มวิชาเอกการสอนภาษาไทยไม่น้อยกว่า40หน่วยกิต
    - วิชาบังคับเรียนให้เรียน34หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต

  3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    ให้เลือกเรียนรายวิชาใดๆในหลักสูตรมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โดยไม่ซ้ํากับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว หรือเทียบโอนผลการเรียนตามระเบียบมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาว่าด้วยการโอนผลการเรียนและการยกเว้นผลการเรียนรายวิชา

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  1. สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 มีความถนัดทางวิชาชีพครู มีบุคลิกภาพจิตใจที่เหมาะสมกับวิชาชีพครูและมีคุณวุฒิอื่นๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  2. ผ่านการคัดเลือกตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2560 (ภาคผนวก จ)
  3. การคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษาในกรณีรับตรงให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของคณะครุศาสตร์ด้วยวิธีการสอบข้อเขียน การสอบทักษะปฏิบัติ และ/หรือการสอบสัมภาษณ์ การสอบวัดแววความเป็นครู รวมทั้งพิจารณาผลการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และคะแนนสอบโดยระบบคัดเลือกของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ครูผู้สอนทางการศึกษาพิเศษในทุกสังกัด
  2. ครูสอนภาษาไทยในระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้นในทุกสังกัด
  3. นักวิชาการทางด้านการศึกษาพิเศษ
  4. เจ้าหน้าที่ในองค์กรที่บริการทางการศึกษาพิเศษ
  5. นักกระตุ้นพัฒนาการ
https://md.gm.ac.th/admin/assets/products/
https://lifelong.uru.ac.th/products/
https://phuketarea.go.th/products/
https://ktech.ac.th/views/
https://personnel.uru.ac.th/products/
https://textiles.ksu.ac.th/th/wp-admin/products/