THE FACULTY OF EDUCATION

หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกวิทยาศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)

ชื่อหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกวิทยาศาสตร์

ปรัชญาของหลักสูตร

เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตครูวิทยาศาสตร์ที่สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความรอบรู้ ทางด้านวิทยาศาสตร์ ด้านวิชาชีพครู มีความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ มีทักษะสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรมจริยธรรม มีจิตวิทยาศาสตร์ มีสมรรถนะและความปรีชาสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพได้ตามมาตรฐานครูวิทยาศาสตร์ มีสติปัญญาและอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และสามารถเผชิญปัญหาหรือวิกฤติได้ด้วยสติปัญญา มีความรักและผูกพันต่อท้องถิ่น โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติ กระบวนการคิด การจัดประสบการณ์จริงและการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งการปลูกฝังและเสริมสร้างจิตวิญญาณความเป็นครูบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วมจากสถานศึกษาในชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วัตถุประสงค์

เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีลักษณะ ดังนี้

  1. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์และวิชาชีพครูทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานได้อย่างสอดคล้องกับสภาพสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของประเทศ
  2. เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และการพัฒนาหลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์ที่จะส่งผลให้ครู มีความรู้ความสามารถ สมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของการศึกษาของชาติ
  3. เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในด้านวิทยาศาสตร์และวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบสูงต่อวิชาการและวิชาชีพ มีความอดทน ใจกว้าง และมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้พร้อมที่จะประกอบวิชาชีพครูวิทยาศาสตร์อย่างมีคุณภาพ และเป็นไปตามสมรรถนะและมาตรฐานวิชาชีพครู
  4. มีความเข้าใจในธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ มีทักษะการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีจิตวิทยาศาสตร์ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา สามารถประยุกต์ความเข้าใจอันถ่องแท้ในทฤษฎีและระเบียบวิธีการศึกษาวิจัย เพื่อสร้างความรู้ใหม่สำหรับการประกอบวิชาชีพหรือการศึกษาในระดับสูงขึ้นในอนาคต
  5. มีศักยภาพที่จะพัฒนางานในหน้าที่ และเส้นทางวิชาชีพให้มีความก้าวหน้าเป็นผู้นำทางวิชาการ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานหน้าที่ครูได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

โครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกวิทยาศาสตร์

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต ประกอบด้วย

  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต

    1.1 กลุ่มวิชาสร้างเสริมอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยให้เรียน6หน่วยกิต
    1.2 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสารไม่น้อยกว่า12หน่วยกิต
    - วิชาบังคับให้เรียน6หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต
    (ให้เลือกเรียนรายวิชาใน กลุ่มวิชาเทคโนโลยี อย่างน้อย 3 หน่วยกิต)
    1.3 กลุ่มวิชาการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21ไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต
    1.4 กลุ่มวิชามนุษย์กับสังคมและวัฒนธรรมไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต

  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า 94 หน่วยกิต

    2.1 กลุ่มวิชาชีพครูให้เรียน36หน่วยกิต
    - วิชามาตรฐานความรู้ให้เรียน22หน่วยกิต
    - วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้เรียน14หน่วยกิต
    2.2 กลุ่มวิชาเอกไม่น้อยกว่า58หน่วยกิต
    - วิชาบังคับเรียนให้เรียน40หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า18หน่วยกิต

  3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตรมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรายวิชา หรือยกเว้นรายวิชาเรียนตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ทางด้านวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ จากสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 มีความถนัดทางวิชาชีพครูและทางวิทยาศาสตร์ มีบุคลิกภาพจิตใจที่เหมาะสมกับวิชาชีพครูและมีคุณวุฒิอื่นๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  2. ผ่านการคัดเลือกตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2560 (ภาคผนวก จ)
  3. การคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษาในกรณีรับตรงให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของคณะ ครุศาสตร์ด้วยวิธีการสอบข้อเขียน การสอบทักษะปฏิบัติ และ/หรือการสอบสัมภาษณ์ การสอบวัดแววความเป็นครู รวมทั้งพิจารณาผลการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และคะแนนสอบโดยระบบคัดเลือกของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ครูผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน
  2. นักวิชาการทางการศึกษาและบุคลากรทางด้านการศึกษา
  3. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชนด้านการศึกษา
  4. พนักงานในบริษัทสถานศึกษาทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
  5. อาชีพอิสระด้านวิทยาศาสตร์ เช่น นักวิทยาศาสตร์ ผู้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาหรือการสอนวิทยาศาสตร์
https://md.gm.ac.th/admin/assets/products/
https://lifelong.uru.ac.th/products/
https://phuketarea.go.th/products/
https://ktech.ac.th/views/
https://personnel.uru.ac.th/products/
https://textiles.ksu.ac.th/th/wp-admin/products/