THE FACULTY OF EDUCATION

หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกการสอนภาษาไทย (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2567)

ชื่อหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกการสอนภาษาไทย

ปรัชญาของหลักสูตร

เป็นหลักสูตรที่ยึดหลักการผลิตครูที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านภาษาไทย และเอกลักษณ์ไทย มีความรักและศรัทธาในวิชาชีพ มีความสามารถทางด้านการสอนภาษาไทยมีความผูกพันต่อท้องถิ่น สามารถบูรณาการวัฒนธรรมท้องถิ่นกับการสอนภาษาไทยได้อย่างเหมาะสม มีคุณลักษณะความเป็นครูที่สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาและสามารถค้นคว้าวิจัยเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกการสอนภาษาไทยที่มีลักษณะ ดังนี้

  1. มีความรอบรู้ทางด้านการสอนภาษาไทย และวิชาชีพครูทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติที่เพียงพอสำหรับการปฏิบัติการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  2. เป็นผู้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา และข้อโต้แย้งโดยการใช้แนวคิดทฤษฎี และหลักการที่เกี่ยวข้องในศาสตร์สาขาวิชาการสอนภาษาไทย แสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการแสวงหาทางเลือกใหม่ที่เหมาะสมและปฏิบัติได้
  3. มีทักษะการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยที่มีรูปแบบหลากหลายอย่างสร้างสรรค์
  4. เป็นผู้มีความสามารถในการพิจารณาแสวงหา และเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาทางวิชาการ วิชาชีพและสังคมอย่างมีเหตุผลที่สมเหตุสมผล โดยการบูรณาการศาสตร์สาขาวิชาการสอนภาษาไทย เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
  5. มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี และสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อ การสื่อสารและแสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสม
  6. มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพครู
  7. มีจิตสำนึกในการพัฒนาตนเอง สังคมและท้องถิ่น รวมทั้งมีความสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกการสอนภาษาไทย

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต ประกอบด้วย

  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต

    1.1 กลุ่มวิชาสร้างเสริมอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยให้เรียน6หน่วยกิต
    1.2 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสารไม่น้อยกว่า12หน่วยกิต
    - วิชาบังคับให้เรียน6หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต
    (ให้เลือกเรียนรายวิชาใน กลุ่มวิชาเทคโนโลยี อย่างน้อย 3 หน่วยกิต)
    1.3 กลุ่มวิชาการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21ไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต
    1.4 กลุ่มวิชามนุษย์กับสังคมและวัฒนธรรมไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต

  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า 94 หน่วยกิต

    2.1 กลุ่มวิชาชีพครูให้เรียน36หน่วยกิต
    - วิชามาตรฐานความรู้ให้เรียน22หน่วยกิต
    - วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้เรียน14หน่วยกิต
    2.2 กลุ่มวิชาเอกไม่น้อยกว่า58หน่วยกิต
    - วิชาบังคับเรียนให้เรียน42หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า16หน่วยกิต

  3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตรมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรายวิชา หรือยกเว้นรายวิชาเรียนตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า มีความถนัดทางวิชาชีพครู มีบุคลิกภาพและจิตใจที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู และมีคุณวุฒิอื่นๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  2. ต้องผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2560 (ภาคผนวก จ)
  3. การคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษาในกรณีรับตรง ให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของคณะครุศาสตร์ด้วยวิธีการสอบข้อเขียน การสอบทักษะปฏิบัติ และ/หรือการสอบสัมภาษณ์ การสอบวัดแววความเป็นครู รวมทั้งพิจารณาจากผลการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และคะแนนสอบโดยระบบคัดเลือกของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ครูผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน
  2. นักวิชาการทางการศึกษาและบุคลากรทางด้านการศึกษา
  3. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชนด้านการศึกษา
  4. พนักงานในบริษัทสถานศึกษาทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
  5. อาชีพอิสระด้านภาษาไทย เช่น นักเขียน ครูสอนพิเศษภาษาไทย ครูสอนภาษาไทยสำหรับ ชาวต่างประเทศ
https://md.gm.ac.th/admin/assets/products/
https://lifelong.uru.ac.th/products/
https://phuketarea.go.th/products/
https://ktech.ac.th/views/
https://personnel.uru.ac.th/products/
https://textiles.ksu.ac.th/th/wp-admin/products/