THE FACULTY OF EDUCATION

หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกพลศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)

ชื่อหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกพลศึกษา

ปรัชญาของหลักสูตร

ครูพลศึกษา เป็นผู้ประกอบวิชาชีพชั้นสูง มีความรู้ สมรรถนะด้านมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ด้านมาตรฐานการปฏิบัติงาน และด้านมาตรฐานการปฏิบัติตน เป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่เป็นผู้นำทางการจัดการเรียนรู้พลศึกษา ผู้นำการออกกำลังกาย ผู้นำนันทนาการ ผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินกีฬา โดยผ่านกลยุทธ์การสอนและการประเมินผลการเรียนรู้แบบบูรณาการด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้สามารถปรับตัวและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วทันความก้าวหน้าทางวิชาการ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพของตนเองอย่างมั่นคง และนำพาการศึกษาด้านพลศึกษาไปสู่ความสำเร็จได้

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกพลศึกษาที่มีลักษณะ ดังนี้

  1. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีค่านิยมที่ดีต่อวิชาชีพทางพลศึกษา ยึดมั่นในความมีน้ำใจนักกีฬา มีคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพครู มีภาวะผู้นำจิตสาธารณะ มีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ เป็นแบบอย่างที่ดี เข้าใจผู้อื่น สังคมของประเทศและของโลก
  2. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีองค์ความรู้ หลักการ ทฤษฎีและเข้าใจความก้าวหน้าของวิทยาการทางพลศึกษา การใช้การวิจัยในการแก้ปัญหาและการสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เหมาะสมกับบริบทนั้นๆ และเข้าใจกฎระเบียบข้อบังคับที่เปลี่ยนไป
  3. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์ทางวิชาชีพพลศึกษา โดยประยุกต์แนวคิด หลักการ ทฤษฎี ทักษะกระบวนการต่างๆ และประสบการณ์ภาคปฏิบัติในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และมีสมรรถนะในการแก้ปัญหาในการปฏิบัติงานประจำได้อย่างเหมาะสม
  4. เพื่อผลิตบัณฑิตให้สามารถมีส่วนช่วยเหลือและเอื้อต่อการแก้ปัญหากลุ่ม มีภาวะความเป็นผู้นำ ผู้ตาม คิดริเริ่มในการแก้ปัญหา วิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและกลุ่ม รับผิดชอบ เรียนรู้ พัฒนาตนและอาชีพอย่างต่อเนื่อง
  5. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการวิเคราะห์ตัวเลข ความสามารถในการใช้คณิตศาสตร์และสถิติทั่วไป และเพื่อการวิจัยทางพลศึกษาในชั้นเรียน สามารถในการสื่อสาร การพูด การเขียนและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงานทางการจัดการเรียนรู้ทางพลศึกษาได้อย่างเหมาะสม
  6. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความเชี่ยวชาญในทักษะวิชาชีพ และสมรรถนะตามมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพครูชั้นสูงอย่างบูรณาการ

โครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกพลศึกษา

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต ประกอบด้วย

  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต

    1.1 กลุ่มวิชาสร้างเสริมอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยให้เรียน6หน่วยกิต
    1.2 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสารไม่น้อยกว่า12หน่วยกิต
    - วิชาบังคับให้เรียน6หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต
    (ให้เลือกเรียนรายวิชาใน กลุ่มวิชาเทคโนโลยี อย่างน้อย 3 หน่วยกิต)
    1.3 กลุ่มวิชาการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21ไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต
    1.4 กลุ่มวิชามนุษย์กับสังคมและวัฒนธรรมไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต

  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า 94 หน่วยกิต

    2.1 กลุ่มวิชาชีพครูให้เรียน36หน่วยกิต
    - วิชามาตรฐานความรู้ให้เรียน22หน่วยกิต
    - วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้เรียน14หน่วยกิต
    2.2 กลุ่มวิชาเอกไม่น้อยกว่า58หน่วยกิต
    - วิชาบังคับเรียนให้เรียน52หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต

  3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตรมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรายวิชา หรือยกเว้นรายวิชาเรียนตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า มีความถนัดทางวิชาชีพครูมีบุคลิกภาพและจิตใจที่เหมาะสมกับวิชาชีพครูและมีคุณวุฒิอื่น ๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  2. ผ่านการคัดเลือกตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2560 (ภาคผนวก จ.)
  3. การคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษาในกรณีรับตรงให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของคณะครุศาสตร์ด้วยวิธีการสอบข้อเขียน การสอบทักษะปฏิบัติ และ/หรือการสอบสัมภาษณ์ การสอบวัดแววความเป็นครู รวมทั้งพิจารณาผลการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และคะแนนสอบโดยระบบคัดเลือกของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ครูผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน
  2. นักวิชาการทางการศึกษาและบุคลากรทางด้านการศึกษา
  3. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชนด้านการศึกษา
  4. พนักงานในบริษัทสถานศึกษาทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
  5. อาชีพอิสระด้านพลศึกษา เช่น ผู้ฝึกสอนกีฬา ผู้ตัดสินกีฬา นักกีฬาอาชีพ ธุรกิจกีฬา
https://md.gm.ac.th/admin/assets/products/
https://lifelong.uru.ac.th/products/
https://phuketarea.go.th/products/
https://ktech.ac.th/views/
https://personnel.uru.ac.th/products/
https://textiles.ksu.ac.th/th/wp-admin/products/