THE FACULTY OF EDUCATION

หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)

ชื่อหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา

ปรัชญาของหลักสูตร

มุ่งผลิตครูคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพมีความรอบรู้ทางวิชาการ สามารถนำเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในระบบการเรียนการสอน ผลิตสื่อการเรียนรู้ด้วยคอมพิวเตอร์ และนำคอมพิวเตอร์มาพัฒนางานทางด้านบริหารในหน่วยงานการศึกษาได้ มีคุณธรรมจริยธรรมแห่งความเป็นครูมีสมรรถนะและความปรีชาสามารถ โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติ กระบวนการคิด การจัดประสบการณ์จริงและการสร้างความรู้ด้วยตนเอง

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษาที่มีลักษณะ ดังนี้

  1. มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการและวิชาชีพ ครอบคลุมทั้งด้านความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การออกแบบระบบงานคอมพิวเตอร์การศึกษาและการเขียนโปรแกรมการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อนำไปสู่การวิจัย รวมทั้งมีทักษะสำหรับการจัดการเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์
  2. มีความสามารถในการบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์ วิทยาการคำนวณและการออกแบบเทคโนโลยี
  3. มีคุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึกในวิชาชีพ มีจิตอาสาในการช่วยเหลือสังคมและท้องถิ่น

โครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต ประกอบด้วย

  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต

    1.1 กลุ่มวิชาสร้างเสริมอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยให้เรียน6หน่วยกิต
    1.2 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสารไม่น้อยกว่า12หน่วยกิต
    - วิชาบังคับให้เรียน6หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต
    (ให้เลือกเรียนรายวิชาใน กลุ่มวิชาเทคโนโลยี อย่างน้อย 3 หน่วยกิต)
    1.3 กลุ่มวิชาการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21ไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต
    1.4 กลุ่มวิชามนุษย์กับสังคมและวัฒนธรรมไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต

  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า 94 หน่วยกิต

    2.1 กลุ่มวิชาชีพครูให้เรียน36หน่วยกิต
    - วิชามาตรฐานความรู้ให้เรียน22หน่วยกิต
    - วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้เรียน14หน่วยกิต
    2.2 กลุ่มวิชาเอกไม่น้อยกว่า58หน่วยกิต
    - วิชาบังคับเรียนให้เรียน46หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า12หน่วยกิต

  3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตรมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรายวิชา หรือยกเว้นรายวิชาเรียนตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  1. สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า (ในกรณีสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ต้องเป็นสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์) โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 มีความถนัดทางวิชาชีพครู มีบุคลิกภาพจิตใจที่เหมาะสมกับวิชาชีพครูและมีคุณวุฒิอื่นๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  2. ผ่านการคัดเลือกตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2560 (ภาคผนวก จ)
  3. การคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษาในกรณีรับตรงให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของคณะครุศาสตร์ด้วยวิธีการสอบข้อเขียน การสอบทักษะปฏิบัติ และ/หรือการสอบสัมภาษณ์ การสอบวัดแววความเป็นครู รวมทั้งพิจารณาผลการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และคะแนนสอบโดยระบบคัดเลือกของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ครูผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน
  2. นักวิชาการทางการศึกษาและบุคลากรทางด้านการศึกษา
  3. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชนด้านการศึกษา
  4. พนักงานในบริษัทสถานศึกษาทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
  5. อาชีพอิสระด้านคอมพิวเตอร์ เช่น นักออกแบบสื่อมัลติมีเดียและแอปพลิเคชันทางการศึกษา
https://md.gm.ac.th/admin/assets/products/
https://lifelong.uru.ac.th/products/
https://phuketarea.go.th/products/
https://ktech.ac.th/views/
https://personnel.uru.ac.th/products/
https://textiles.ksu.ac.th/th/wp-admin/products/