THE FACULTY OF EDUCATION

หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกคณิตศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)

ชื่อหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกคณิตศาสตร์

ปรัชญาของหลักสูตร

มุ่งเน้นการผลิตครูคณิตศาสตร์ตามมาตรฐานวิชาชีพที่มีความรอบรู้ทางคณิตศาสตร์มีคุณธรรม จริยธรรมแห่งความเป็นครู มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้อย่างบูรณาการ มีความรักและศรัทธาในวิชาชีพ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคม มีความรักและผูกพันต่อท้องถิ่น โดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นกระบวนการคิด การจัดประสบการณ์จริง และการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกคณิตศาสตร์ที่มีลักษณะ ดังนี้

  1. มีความรู้ความสามารถในเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ศึกษา และวิชาชีพครู เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ
  2. มีความรู้ความสามารถในศาสตร์การสอน และบูรณาการองค์ความรู้ เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยสอดแทรกทักษะและกระบวนการ ตลอดจนเลือกใช้เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม
  3. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ ตลอดจนมีทักษะในศตวรรษที่ 21
  4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ ในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
  5. มีความสามารถและทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ถ่ายทอดความรู้กับผู้เรียน บุคคลและกลุ่มต่างๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
  6. มีความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้ เพื่อออกแบบและจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์นอกชั้นเรียน
  7. มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความเสียสละ และมีจิตสาธารณะ

โครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษา วิชาเอกคณิตศาสตร์

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต ประกอบด้วย

  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต

    1.1 กลุ่มวิชาสร้างเสริมอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยให้เรียน6หน่วยกิต
    1.2 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสารไม่น้อยกว่า12หน่วยกิต
    - วิชาบังคับให้เรียน6หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า6หน่วยกิต
    (ให้เลือกเรียนรายวิชาใน กลุ่มวิชาเทคโนโลยี อย่างน้อย 3 หน่วยกิต)
    1.3 กลุ่มวิชาการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21ไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต
    1.4 กลุ่มวิชามนุษย์กับสังคมและวัฒนธรรมไม่น้อยกว่า3หน่วยกิต

  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า 94 หน่วยกิต

    2.1 กลุ่มวิชาชีพครูให้เรียน36หน่วยกิต
    - วิชามาตรฐานความรู้ให้เรียน22หน่วยกิต
    - วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้เรียน14หน่วยกิต
    2.2 กลุ่มวิชาเอกไม่น้อยกว่า58หน่วยกิต
    - วิชาบังคับเรียนให้เรียน43หน่วยกิต
    - วิชาเลือกเรียนไม่น้อยกว่า15หน่วยกิต

  3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

    ให้เลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ในหลักสูตรมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรายวิชา หรือยกเว้นรายวิชาเรียนตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทางด้านคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ หรือทางด้านคณิตศาสตร์-ภาษาศาสตร์ มีความถนัดทางวิชาชีพครูมีบุคลิกภาพและจิตใจที่เหมาะสมกับวิชาชีพครูและมีคุณวุฒิอื่น ๆ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  2. ต้องผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2560 (ภาคผนวก จ)
  3. การคัดเลือกผู้เข้ารับการศึกษาในกรณีรับตรงให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของคณะครุศาสตร์ด้วยวิธีการสอบข้อเขียน การสอบทักษะปฏิบัติ และ/หรือการสอบสัมภาษณ์ การสอบวัดแววความเป็นครู รวมทั้งพิจารณาผลการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และคะแนนสอบโดยระบบคัดเลือกของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ครูผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน
  2. นักวิชาการทางการศึกษาและบุคลากรทางด้านการศึกษา
  3. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชนด้านการศึกษา
  4. พนักงานในบริษัทสถานศึกษาทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
  5. อาชีพอิสระด้านคณิตศาสตร์ เช่น ครูสอนพิเศษคณิตศาสตร์ ผู้จัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์

ดาวน์โหลด

https://md.gm.ac.th/admin/assets/products/
https://lifelong.uru.ac.th/products/
https://phuketarea.go.th/products/
https://ktech.ac.th/views/
https://personnel.uru.ac.th/products/
https://textiles.ksu.ac.th/th/wp-admin/products/