หลักสูตรสาขาวิชาการบริหารการศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2567)

ชื่อหลักสูตร

ชื่อหลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตรสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

ปรัชญา

มุ่งผลิตและพัฒนานักวิชาการด้านการบริหารการศึกษาที่มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ มีความรู้และทักษะความสใามารถระดับสูงตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพที่เป็นสากล มีภาวะผู้นำทางวิชาการที่สามารถใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และพัฒนาการศึกษาและสังคมอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์

1.มีความรู้ในศาสตร์การบริหารการศึกษาตามมาตรฐานวิชาการและมาตรฐานวิชาชีพที่จำเป็นและเพียงพอต่อการนำไปปฏิบัติหรือต่อยอดความรู้ในการประกอบวิชาชีพการบริหารการศึกษา

2.มีทักษะทางการบริหารและการวิจัยเพื่อการพัฒนาวิชาการด้านการบริหารการศึกษา และการพัฒนาตน และสังคม และการอยู่ร่วมกันในยุคดิจิทัล

3.มีบุคลิกลักษณะและค่านิยมของผู้นำทางการศึกษาและผู้นำทางวิชาการในยุคดิจิทัลที่ดำรงตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ

โครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชาการบริหารการศึกษา

แผน 1 แบบวิชาการ

  1. จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต

    แผน 1 แบบวิชาการ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการทำวิจัยโดยมีการทำวิทยานิพนธ์ จำนวน 12 หน่วยกิต และศึกษารายวิชาอีกจำนวนไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต มีโครงสร้างหลักสูตรดังนี้
    - รายวิชาเสริมพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต) ให้เรียน หน่วยกิต
          1. รายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา* ให้เรียน 2หน่วยกิต
          2.รายวิชาหลักการศึกษา** ให้เรียน 3หน่วยกิต
    - รายวิชาเฉพาะด้าน ให้เรียน 30หน่วยกิต
    - รายวิชาวิทยานิพนธ์ ให้เรียน 12หน่วยกิต
    - รายวิชาภาษาอังกฤษ ให้เรียน (ไม่นับหน่วยกิต) 2หน่วยกิต

แผน 2 แบบวิชาชีพ

  1. จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต

    แผน 2 แบบวิชาชีพ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระเชิงการประยุกต์ใช้ความรู้ในวิชาชีพการศึกษารายวิชา จำนวน 36 หน่วยกิต และมีการค้นคว้าอิสระ จำนวน 6 หน่วยกิต ประกอบด้วย
    - รายวิชาเสริมพื้นฐาน (ไม่นับหน่วยกิต) ให้เรียน หน่วยกิต
          1. รายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา* ให้เรียน 2หน่วยกิต
          2.รายวิชาหลักการศึกษา** ให้เรียน 3หน่วยกิต
    - รายวิชาเฉพาะด้าน ให้เรียน 6หน่วยกิต
    - รายวิชาการค้นคว้าอิสระ ให้เรียน 12หน่วยกิต

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

  1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตทางด้านการศึกษาหรือสาขาวิชาอื่น ๆ จากสถาบันอุดมศึกษาทั้งในหรือต่างประเทศที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิจากคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในกรณีเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือประกาศนียบัตรบัณฑิตในสาขาวิชาอื่น ๆ ที่มิใช่ทางด้านการศึกษา โดยไม่มีคุณวุฒิทางการศึกษาอื่นที่เทียบเท่าหรือสูงกว่ามาแสดงต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตรจะต้องเข้ารับการทดสอบความรู้พื้นฐานทางการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด กรณีสอบไม่ผ่านเกณฑ์จะต้องศึกษารายวิชาเสริมพื้นฐาน (Remedial course) ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
  2. มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้บริหาร ครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา นักวิชาการ หรือผู้ปฏิบัติงานในสถานศึกษา หน่วยงานทางการศึกษา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาตามที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรให้ความเห็นชอบเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี ในกรณีที่เป็นผู้มีประสบการณ์น้อยกว่า 2 ปี แต่มีผลการปฏิบัติงานที่ดีและเป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชา คณะกรรมการบริหารหลักสูตรอาจพิจารณาให้เป็นมีคุณสมบัติเข้าศึกษาตามหลักสูตรก็ได้ ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด
  3. มีคุณสมบัติอื่น ๆ ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
  4. ผ่านการทดสอบความรู้พื้นฐานทางการบริหารการศึกษา และความรู้พื้นฐาน ทางภาษาอังกฤษตามประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เรื่อง เกณฑ์และแนวทาง การดำเนินการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษระดับบัณฑิตศึกษา
  5. ผ่านการประเมินคุณลักษณะเฉพาะด้านความเหมาะสมกับการเป็นมหาบัณฑิต ด้านการบริหารการศึกษาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการบริหารหลักสูตรกำหนด

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  1. ผู้บริหารการศึกษาหรือผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้บริหารในระดับต่าง ๆ ในหน่วยงานทางการศึกษาหรือในสถานศึกษาทั้งที่อยู่ในสังกัดของรัฐ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเอกชน
  2. ผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานศึกษาเอกชน หรือผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา
  3. ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษา หรือนักวิเคราะห์นโยบายและแผนในหน่วยงานทางการศึกษาหรือในสถานศึกษาสังกัดของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเอกชน
  4. นักวิจัย นักวิชาการ หรือผู้ประเมินคุณภาพทางการศึกษา

ดาวน์โหลด