การประเมินด้านห้องสมุด เกณฑ์การประเมินด้านห้องสมุดของห้องสมุดสีเขียว (Green Library)

2568 / 2567 / 2566

    ปี 2566

    หมวด ประเด็น ตัวชี้วัด

    รายการเอกสารหลักฐาน

    หมวด 3

    การจัดการทรัพยากรสารสนเทศและการให้บริการห้องสมุดสีเขียว

    3.1 จัดการทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้เพียงพอและพร้อมใช้

    3.1.1 จัดหาทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการดังนี้
    (1) สำรวจความต้องการของผู้รับบริการ
    (2) จัดหาทรัพยากรสารสนเทศได้ตรงตามความต้องการ และสอดคล้องกับนโยบายของห้องสมุด (3) ทรัพยากรสารสนเทศมีความทันสมัย (4) ทรัพยากรสารสนเทศมีความหลากหลายเหมาะสมกับผู้รับบริการแต่ละกลุ่ม
    GL3.1.1 (1)
    GL3.1.1 (2)
    GL3.1.1 (3-4)
    3.1.2 ปริมาณทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างน้อยปีละ 100 รายชื่อ
    GL3.1.2
    3.1.3 จัดเตรียมทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง ให้พร้อมใช้และสามารถค้นคืนได้โดยง่าย ดังนี้
    (1) มีการจัดหมวดหมู่ กำหนดคำสำคัญ และคำศัพท์เฉพาะ เพื่อความสะดวกในการสืบค้น
    (2) ลงรายการบรรณานุกรมและบันทึกข้อมูล หรือจัดทำรายชื่อเพื่อให้สะดวกต่อการค้นหา
    (3) จัดเตรียมทรัพยากรสารสนเทศให้พร้อมสำหรับให้บริการ
    (4) ผู้รับบริการสามารถสืบค้นและเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้โดยง่าย
    GL3.1.3 (1)
    GL3.1.3 (3)
    GL3.1.3 (2) (4)
    GL3.1.3 (4)

    3.2 การให้บริการห้องสมุดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

    3.2.1 ส่งเสริมการให้บริการและการใช้ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
    (1) ประชาสัมพันธ์บริการ และแนะนำทรัพยากรสารสนเทศผ่านช่องทางต่างๆ ถึงผู้รับบริการ และหน่วยงานเครือข่ายความร่วมมือ
    (2) ตรวจสอบสภาพและจัดการทรัพยากรสารสนเทศให้พร้อม บริการอยู่เสมอ
    (3) จัดทำสถิติการยืมหรือการใช้ประโยชน์ทรัพยากรสารสนเทศ
    (4) นำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมการ ให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    GL3.2.1 (1)
    GL3.2.1 (2)
    GL3.2.1 (3)
    GL3.2.1 (4)
    3.2.2 จัดพื้นที่บริการให้สอดคล้องกับการเป็นห้องสมุดสีเขียว ดังนี้
    (1) สะอาด สวยงาม เป็นระเบียบ
    (2) ปลอดภัย
    (3) ประหยัดพลังงานและทรัพยากร
    (4) จัดพื้นที่บริการโดยสอดแทรกความรู้ และแนวคิดการให้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    GL3.2.2 (1)
    GL3.2.2 (2)
    GL3.2.2 (3)
    GL3.2.2 (4)