
หมวด/ตัวชี้วัด | หลักฐานการประเมิน |
---|---|
หมวดที่5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย | |
5.1 อากาศในสำนักงาน | |
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน
1. มีแผนการดูแลรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer) พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน) 2. มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบตามแผนการดูแลบำรุงรักษา 3. มีการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดในข้อ 1 4. มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1 5. การจัดวางเครื่องพิมพ์เอกสาร เครื่องถ่ายเอกสาร (Printer) ให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน 6. การควบคุมควันไอเสียรถยนต์ บริเวณสำนักงาน เช่น ติดป้ายดับเครื่องยนต์ 7. การป้องกันอันตรายจากการพ่นยากำจัดแมลง (ถ้ามี) 8. มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย (สามารถพิจารณาจากเอกสารหรือภาพถ่ายเป็นหลักฐานประกอบ) |
5.1.1.1 แผนการดูแล บำรุงรักษาและทำความสะอาดมลพิษ 2564
5.1.1.2 บันทึกการดูแลบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ พรมปูพื้นห้อง 5.1.1.3 แบบบันทึกการฉีดปลวกของอาคารบรรณราชนครินทร์ 5.1.1.4 ภาพที่กั้นสำหรับห้ามจอดรถหน้าอาคาร |
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนดพื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด
1. มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ 2. มีการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่ 3. มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่ 4. เขตสูบบุหรี่จะต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณข้างเคียง ไม่อยู่ในบริเวณทางเข้า – ออกของสถานที่ที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ และไม่อยู่ในบริเวณที่เปิดเผยอันเป็นที่เห็นได้ชัดแก่ผู้มาใช้สถานที่นั้น 5. ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่ |
5.1.2.1 ภาพโปสเตอร์/ภาพการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่ |
5.1.3 การจัดการมลพิษทางอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุง อาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
1. กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษทางอากาศที่มาจากภายนอกสำนักงาน 2. ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ(1) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้ - มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน - มีที่กั้นเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศี่จะส่งผลกระทบกับพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง - มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย |
5.1.3.1 แนวการจัดการมลพิษทางอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุง |
5.2 แสงในสำนักงาน | |
5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงสว่างที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด
1. มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างประจำปี พร้อมแสดงหลักฐานผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างเฉพาะจุดทำงานและพื้นที่ทำงาน 2. เครื่องวัดความเข้มของแสงสว่างจะต้องมีมาตรฐานและได้รับการสอบเทียบ (แสดงหลักฐานใบรับรอง) 3. ผลการตรวจวัดจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด 4. ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด |
5.2.1.1 รายงานตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างภายในอาคาร 2564
5.2.1.2 แผนการจัดการและปรับปรุงแสงสว่างในพื้นที่ปฏิบัติงานและบริการ |
5.3 เสียง | |
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคารสำนักงาน
1. กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน 2. ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ(1) ถ้าพบว่ามีเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน |
5.3.1.1 มาตรการควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคารสำนักงาน |
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
1. กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่ การก่อสร้าง ปรับปรุงอาคาร 2. ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ(๑) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้ - มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน - มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือนเพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย |
5.3.2.1 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ |
5.4 ความน่าอยู่ | |
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของสำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้
1. จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและนอกอาคาร โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ ใช้งานอย่างชัดเจน เช่น พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว พื้นที่ส่วนรวม และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น สามารถสื่อสารด้วยป้ายหรืออื่นๆ ที่เหมาะสมเพื่อบ่งชี้ 2. มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่อย่างเหมาะสมทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร 3. มีการกำหนดเวลาที่แน่นอนในการดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป 4. การกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และคงรักษาไว้ของสำนักงาน รวมไปถึงมีการปฏิบัติจริงตามแผนงาน |
5.4.1.1 แผนการดูแลพื้นที่ของสำนักงานประจำปี(พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว พื้นที่ส่วนรวม และพื้นที่ทำงาน)
5.4.1.2 แผนผังพื้นที่ภายนอกและพื้นที่สีเขียวของสำนักงาน 5.4.1.3 พื้นที่การทำความสะอาดของแม่บ้าน (แบบมอบหมายภาระงาน) 5.4.1.5 ตารางทำความสะอาดพื้นที่และการทำความสะอาดห้องน้ำ 5.4.1.6 แผนการดูแลพื้นที่สีเขียวและพื้นที่โดยรอบ 5.4.1.7 แผนการจัดทำกิจกรรม 7ส 5.4.1.8 ภาพพื้นที่สีเขียวและมุมสวนหย่อม |
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด | |
5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่างๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น | |
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด
1. มีการกำหนดแนวทางการป้องกันสัตว์พาหะนำโรคในสำนักงานอย่างเหมาะสมได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ และอื่นๆ 2. มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง 3. มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด (เฉพาะตอนกลางวัน) 4. มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค 5. ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์พาหะนำโรค ในระหว่างการตรวจประเมิน หมายเหตุ การควบคุมสัตว์พาหะนำโรค สำนักงานสามารถควบคุมและจัดการได้เอง หรือว่าจ้างหน่วยงานเฉพาะมาดำเนินการแทน |
5.4.4.1 แผนควบคุมและแนวทางป้องกันพาหะนำโรค
5.4.4.2 บันทึกข้อมูลการพบร่องรอยสัตว์ 5.4.4.3 แบบบันทึกการฉีดปลวกอาคารบรรณ 5.4.4.4 การปรับปรุงตาข่ายกันนกพิราบ 5.4.4.5 แผนบริหารความเสี่ยง ความปลอดภัยและสุขอนามัยต่อการปฏิบัติงานและการให้บริการ ประจำปี 2564 5.4.4.6 รายงานแผนบริหารความเสี่ยง ความปลอดภัยและสุขอนามัยต่อการปฏิบัติงานและการให้บริการ ประจำปี 2564 |
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน | |
5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟตามแผนที่กำหนด
(1) มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ (2) จำนวนคนเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้นจะต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของพนักงานแต่ละแผนกหรือส่วนงาน (3) พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (พิจารณาพนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่อยู่ประจำพื้นที่สำนักงานที่มีการฝึกซ้อมเท่านั้น) (4) มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรองการอบรม ภาพถ่าย เป็นต้น (5) มีการฝึกซ้อมอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรอง ภาพถ่าย เป็นต้น (6) มีการกำหนดจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน (7) มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟ ไปยังจุดรวมพล พร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน (8) มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน |
5.5.1.1 แผนการจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย(หมวด5)
5.5.1.2 คู่มือป้องกันและระงับอัคคีภัย ประจำปี พ.ศ. 2564 5.5.1.3 โครงการอบรมเรื่อง“การป้องกันและระงับอัคคีภัย และการจัดทำแผนฉุกเฉิน ประจำปี พ.ศ. 2564 5.5.1.4 โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง“การป้องกันอัคคีภัยและซ้อมอพยพหนีไฟเบื้องต้น ประจำปี พ.ศ. 2563 5.5.1.5 ภาพการกำหนดจุดรวมพล ทางหนีไฟ/ เส้นทาง ธงนำและผู้นำหนีไฟและป้ายทางออกฉุกเฉิน |
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน) | 5.5.2.1 แผนการป้องกันและระงับอัคคีภัย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ 2564 |
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ และร้อยละของพนักงานทราบ วิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน)
(1) มีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง - ถังดับเพลิงมีเพียงพอต่อการใช้งาน (กำหนดระยะห่าง อย่างน้อย 20 เมตร/ถัง ตามกฎหมาย ติดตั้งสูงจากพื้นไม่เกิน 150 เซนติเมตรนับจากดคันบีบ และถ้าเป็นวางกับพื้นที่จะต้องมีฐานรองรับ) พร้อมกับติดป้ายแสดง - ติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (ถ้ามี) - สายฉีดน้ำดับเพลิงและตู้เก็บสายฉีด (Hose and Hose Station) (ถ้ามี) (2) ติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือนและต้องพร้อมใช้งาน - สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (พื้นที่มากกว่า 300 ตารางเมตรหรือ อาคารสูงเกิน 2 ชั้นขึ้นไป) - ติดตั้งตัวดักจับควัน(smoke detector)หรือความร้อน (heat detector) (3) มีการตรวจสอบข้อ (1)-(2) และหากพบว่าชำรุดจะต้องดำเนินการแจ้งซ่อมและแก้ไข (4) พนักงานจะต้องเข้าใจถึงวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงและสัญญาณแจ้งเตือนอย่างน้อยร้อยละ 75 จากที่สุ่มสอบถาม (5) ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิงและสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ |
5.5.3.1 โครงสร้างหน่วยงานป้องกันและระงับอัคคีภัยเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ขั้นรุนแรง
5.5.3.2 แผนผังการจัดวางถังดับเพลิง 5.5.3.3 แผนการตรวจสอบถังดับเพลิง 5.5.3.4 รายงานการตรวจสอบถังดับเพลิง และ การตรวจสอบสัญญาณเตือนภัย 5.5.3.5 ภาพถ่ายถังดับเพลิง สัญญาณเตือนภัย อุปกรณ์ตรวจจับควัน เครื่องสูบน้ำ สายฉีด |