
มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตด้านหลักสูตรและการสอนผ่านกระบวนการวิจัยที่ลุ่มลึก มีคุณธรรม จริยธรรมเน้นกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ใช้องค์ความรู้และกระบวนการวิจัยขั้นสูงเพื่อพัฒนานวัตกรรมต้นแบบทางการศึกษาอย่างสร้างสรรค์ และขับเคลื่อนการศึกษาบนฐานของบริบทสังคมไทยและสากลอย่างสมดุลและยั่งยืน
หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน เป็นหลักสูตรที่มีความพร้อมและสามารถผลิตนักการศึกษายุคใหม่ที่เป็นกำลังสำคัญด้านการจัดการศึกษาของประเทศ เป็นผู้นำทางวิชาการให้กับสถาบันการศึกษาและองค์กรทุกระดับ มีความเชี่ยวชาญและมีองค์ความรู้ที่ลุ่มลึก มีความสามารถในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมขั้นสูงด้านหลักสูตรและการสอน เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและ ทิศทางการพัฒนาประเทศ
เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
1.1 รายวิชาบังคับเฉพาะสาขา (ไม่นับหน่วยกิต) | ให้เรียน | 6 | หน่วยกิต |
1.2 รายวิชาวิทยานิพนธ์ | ไม่น้อยกว่า | 48 | หน่วยกิต |
3.1) ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา 1* | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
3.2) ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา 2* | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
3.3) ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรและการสอน ** | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
3.4) วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา *** | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
3.5) ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับชาวต่างประเทศ**** | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
3.6) ทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ**** | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
1) รายวิชาบังคับ | ให้เรียน | 43 | หน่วยกิต |
1.1) บังคับเฉพาะสาขา | ให้เรียน | 12 | หน่วยกิต |
1.2) บังคับเฉพาะสาขา (ไม่นับหน่วยกิต) | ให้เรียน | 3 | หน่วยกิต |
2) รายวิชาเลือก (ไม่น้อยกว่า) | ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
3) รายวิชาวิทยานิพนธ์ | ไม่น้อยกว่า | 36 | หน่วยกิต |
4) รายวิชาเสริม (ไม่นับหน่วยกิต) | ไม่น้อยกว่า | 18 | หน่วยกิต |
4.1) ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา 1* | ให้เรียน | 3 | หน่วยกิต |
4.2) ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา 2* | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
4.3) ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรและการสอน ** | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
4.4) วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา *** | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
4.5) ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับชาวต่างประเทศ**** | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
4.6) ทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ**** | ไม่น้อยกว่า | 3 | หน่วยกิต |
ให้เลือกเรียนรายวิชาใดๆในหลักสูตรมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว หรือเทียบโอนผลการเรียนตามระเบียบมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการโอนผลการเรียนและการยกเว้นผลการเรียนรายวิชา
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการผลิต ดุษฎีบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญระดับสูงในการพัฒนาหลักสูตรและการสอน สามารถน้อมนำศาสตร์พระราชามาบูรณาการกับการพัฒนาหลักสูตรและการสอน และมีองค์ความรู้ในศาสตร์การพัฒนาหลักสูตรและการสอนที่ทันยุคสมัย ดังนั้นจึงกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาทั้งในหลักสูตรแบบ 1.1 และแบบ 2.1 ไว้ดังนี้
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง จากสถาบันการศึกษาที่สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับรอง โดยจะต้องมีผลงานวิจัยและมีบทความวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการในระดับชาติหรือนานาชาติ หรือให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรมีคุณสมบัติครบถ้วนเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2564
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทหรือเทียบเท่า สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องจากสถาบันการศึกษาที่สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับรอง หรือให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรมีคุณสมบัติครบถ้วนเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2564
2.2.1 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาในหลักสูตร แบบ 1.1 (เน้นการวิจัยโดยมีการทำวิทยานิพนธ์อย่างเดียว)
2.2.1 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาในหลักสูตร แบบ 2.1 (เน้นการวิจัยโดยมีการทำวิทยานิพนธ์และมีการเรียนการสอน)