
มุ่งผลิตครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ความสามารถระดับสูงในศาสตร์ ด้านหลักสูตรและการสอน เสริมสร้างสมรรถนะผู้นำทางวิชาการด้านหลักสูตรและการสอน มุ่งเน้น และส่งเสริมคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง และความต้องการของสังคมและประเทศชาติ
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความเป็นผู้นำในด้านหลักสูตรและการสอน มีคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีความเข้าใจและมีทักษะในการปฏิบัติงานตามหลักวิชาชีพอย่างลึกซึ้ง มีศักยภาพและเป็นผู้นำทางด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน การวิจัย รวมทั้งการเผยแพร่แนวคิด แนวทาง ระบบหลักปฏิบัติ นวัตกรรมและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ให้แก่ผู้เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ในการพัฒนาการศึกษาของชาติให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยเชื่อมโยงศาสตร์ที่เป็นสากลกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย แก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้านต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับสภาพบริบทการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของมาตรฐานการศึกษาชาติ ดังกล่าว และเพื่อให้หลักสูตรมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวนโยบายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ระดับมหาวิทยาลัย และระดับคณะมากยิ่งขึ้น สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน จึงเห็นสมควรให้มีการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายทั้งของผู้เรียนและสังคมมากยิ่งขึ้น
แผน ก แบบ ก 2 ทำวิทยานิพนธ์และศึกษารายวิชาในหลักสูตร | ||
- รายวิชาบังคับ ให้เรียน | 27 | หน่วยกิต |
- รายวิชาเลือก ให้เรียน | 6 | หน่วยกิต |
- รายวิชาวิทยานิพนธ์ ให้เรียน | 12 | หน่วยกิต |
- รายวิชาภาษาอังกฤษ ให้เรียน (ไม่นับหน่วยกิต) | 2 | หน่วยกิต |
- รายวิชาพื้นฐานการศึกษาไทย** ให้เรียน | 3 | หน่วยกิต |
- รายวิชาหลักสูตรและการจัดการการเรียนรู้*** ให้เรียน | 3 | หน่วยกิต |